Vì sao phải cẩn trọng suy nghĩ trước khi chia sẻ?

0
6631

Ngày nay, mạng xã hội, chính xác hơn là Facebook, đang trở thành một công cụ đắc lực trong việc trao đổi thông tin. Tuy nhiên, đây cũng chính là con dao hai lưỡi, khiến người dùng trở thành chính công cụ cho những kẻ xấu. Chính vì vậy, hãy thật cẩn trọng trước khi chia sẻ thông tin.

Nguy cơ “nổi tiếng” chỉ sau một đêm:
Cần lưu ý rằng, chỉ cần bạn bấm nút đăng, rất nhiều người có thể xem được bài viết hoặc những tấm hình của bạn. Có thể nhớ đến Hotgirl bán tráng trộn hay hotgirl ảnh thẻ có thể nổi tiếng ngay sau một đêm chỉ bởi một tấm hình đăng “vu vơ” trên Facebook. Nhưng cũng có những người mất tất cả chỉ bởi một trạng thái “thiếu suy nghĩ” trên mạng xã hội này.
Chính vì vậy, trước khi đăng một bài viết, hãy suy nghĩ đến việc bài viết đó được những người lại, người thân trong gia đình, bạn bè hay thậm chí những nhà tuyển dụng trong tương lai sẽ nhìn thấy được nó.

Đừng nên “đăng Facebook” khi tâm trạng bất ổn
Ông bà ta có câu “giận quá mất khôn”. Một khi không đủ sáng suốt thì chính người dùng cũng không biết rõ những việc chia sẻ đó sẽ có những ảnh hưởng như thế nào. Chính vì vậy, đừng chia sẻ khi tâm lý đang bất ổn như buồn, thất vọng, giận dữ hoặc đang phấn khích cực độ.
Trước khi chia sẻ cần cân nhắc kỹ những điều sau:
– Liệu ai đó có thể sử dụng nội dung này để gây tổn thương cho mình không?
– Mình có buồn không nếu họ chia sẻ nội dung đó với người khác không?
– Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra nếu mình chia sẻ nội dung này là gì? Ví dụ, những thông tin nào bạn tiết lộ cho “người lạ” khi liên tục check in các địa điểm mình đi qua trong một thời gian dài? Liệu kẻ xấu có thể dựa vào đó để phác họa nên lịch trình, tính cách, thói quen hoặc làm điều gì có hại đến bạn không?

Facebook là “bộ mặt” đại diện của người dùng
Với người trẻ, mạng xã hội là chia sẻ những gì mình thích. Tuy nhiên, hãy lưu ý một điều: Mạng xã hội là con người thứ hai của bạn. Một người lạ có thể đánh giá về bạn chỉ bằng việc lướt qua trang cá nhân và những gì bạn chia sẻ trên đó. Hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi:
– Đây có phải là điều mà mình muốn mọi người nhìn nhận về mình không?
– Bức hình hoặc clip này nói gì về bạn, đặc biệt là những người chưa hề biết bạn là ai?
– Sau này, khi tham gia vào thị trường lao động, những gì bạn thể hiện trên mạng xã hội có phải là điều mà bạn muốn nhà tuyển dụng tương lai hiểu về mình không? Nếu câu trả lời là không, hãy cân nhắc dừng chia sẻ. “Bạn” trong tương lai sẽ cảm ơn bạn hiện tại vì điều đó.
Vì thế, hãy đảm bảo bạn chia sẻ đúng nội dung, đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh. Với Facebook, bạn có thể kiểm tra cài đặt riêng tư tại https://www.facebook.com/privacy để xem ai có quyền xem các bài đăng của bạn. Trên mỗi bài đăng, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát từng đối tượng xem được bài viết để đảm bảo bài viết tiếp cận đúng đối tượng bạn muốn chia sẻ.

Luôn có cách giải quyết vấn đề nếu mọi chuyện đi quá xa. Trên Facebook, nếu như có những bài đăng với nội dung lạm dụng hoặc spam khiến bạn không thoải mái, Facebook có công cụ Báo cáo vấn đề xã hội với một số tin nhắn bạn có thể sử dụng và cách nhờ cha mẹ, giáo viên hoặc bạn bè đáng tin cậy giúp bạn xử lý.

 

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN