Tim Cook đã giúp Apple xây dựng đế chế nghìn năm như thế nào?

0
7655

Trong khi tất cả đang nghĩ rằng Tim Cook bế tắc trong việc phát triển Apple, thì ông vẫn đang lặng lẽ phát triển những dòng sản phẩm có thể đảm bảo cho Apple một tương lai kéo dài hàng trăm năm.

Mùa hè năm ngoái, CEO Tim Cook đã tiết lộ với báo giới về tầm nhìn một nghìn năm của ông dành cho Apple. Tuy nhiên, chỉ sau một khoảng thời gian sau tuyên bố đó, Apple bắt đầu trải qua những giai đoạn khó khăn. Viễn cảnh nghìn năm trở nên chênh vênh với một danh sách dài những đối thủ và những điểm yếu nội tại có thể đánh sập đế chế Apple.

Kể sơ qua, những sự đe doạ dành cho Apple bao gồm có một Google Pixel đang mang đến những cải tiến ở đúng những mảng mà iPhone còn thiếu sót hay một Microsoft đang sản xuất ra những PC gây chú ý hơn Macbook và iPad, và còn rất nhiều nữa. Các fan trung thành của Apple lo ngại rằng công ty đang mất tập trung. Thay vì mang tới những sản phẩm đột phá, chăm chút đến từng chi tiết và hoàn hảo hoá trải nghiệm phần mềm, Apple hiện nay chỉ đang ra những sản phẩm mới với nâng cấp phần cứng. Điều này là chưa đủ với người dùng, và sự mất kiên nhẫn với iPhone có thiết kế mới, một Apple Car hay Apple Glass vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn đã lan truyền rộng rãi.

Nhiều người đặt dấu hỏi với năng lực của CEO Tim Cook. Sau một vài năm lèo lái con thuyền Apple, ông chưa mang đến cảm xúc sốc trên diện rộng như Steve Jobs. 

Tuy vậy, khi mà tất cả mọi người lo ngại rằng Apple đang “mất lái”, thì Tim Cook cùng các cộng sự đã lặng lẽ làm nhiều việc để làm tương lai của Apple trở nên an toàn. Sự bền vững có thể không kéo dài đến một thiên niên kỉ, nhưng chúng ta có thể yên tâm rằng Apple đang không bay vào tương lai mà không biết mình bay hướng nào.

TRẺ EM LÀ TƯƠNG LAI

Trong ngắn hạn, Apple đang cố gắng xoá bỏ cái mác sang chảnh của mình, chấp nhận hạ giá thành sản phẩm để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Ngay trong tuần vừa qua, họ đã cho ra một chiếc iPad mới, kế nhiệm iPad Air 2 với cấu hình cao và giá rẻ. Họ nâng cấp dòng iPhone SE để cạnh tranh trực tiếp với Android về cả giá cả và tính năng. 

Trong tệp khách hàng mà Apple nhắm đến cho chiếc iPad mới của mình bao gồm có các trường học. Tim Cook có ý đồ đưa chiếc iPad này vào các trường dưới tư cách một công cụ học tập chính. Cùng với việc đưa Swift, ngôn ngữ lập trình do chính Apple phát triển vào các trường như một nhánh của môn Tin học, có thể thấy Apple đã và đang đầu tư vào việc định hình ý thức về các sản phẩm Apple cho trẻ em. Họ có ý đồ lôi kéo nhiều khách hàng thân thiết ngay từ khi họ còn nhỏ và tạo dựng một kênh khách hàng lâu bền qua đó. 

KHÔNG DỪNG Ở IPHONE

Mục tiêu lớn nhất của Apple luôn luôn là bán được nhiều iPhone hơn. Tất cả những nỗ lực đổ vào iMessage hay AirPods của họ chính là để giữ khách hàng ở lại với mình mà không chuyển sang Android. Điều này sẽ không thay đổi trong tương lai gần, bởi iPhone vẫn là chiếc điện thoại cân bằng hoàn hảo nhất giữa phần cứng và phần mềm, cũng như có lượng khách hàng trung thành đông đảo.

Tuy vậy, sự phổ biến của smartphone sẽ không tồn tại mãi mãi. Tim Cook tin rằng tương lai của công nghệ nằm ở thực tế ảo tăng cường (AR). Chính AR sẽ đưa smartphone vào dĩ vãng. Microsoft, Magic Leap và Google đã nhanh chân phát triển AR nhằm chiếm trước miếng bánh thị phần trước cả khi Apple bắt đầu. 

Apple không đáp trả theo cách thông thường. Họ không cần dùng các phương tiện truyền thông để cập nhật cho thế giới công nghệ những bước phát triển mà mình đang có. Hệ quả là đến khi báo giới và giới mộ điệu tìm ra sự thật rằng Apple đang làm về AR thì thực ra là họ đã đi được rất xa rồi. Tim Cook vẫn giữ lại miếng bánh thị phần AR của mình trong dài hạn trong khi tất cả chúng ta đều tưởng ông đang bế tắc.

MỘT NỀN TẢNG VỮNG CHẮC

Với cách mà Apple đang tiến hành công việc của mình, có thể thấy họ đang bám thị trường rất tốt. Và làm điều đó trong lặng lẽ. 

Nếu ai tinh ý thì có thể thấy Apple đang từng bước đưa hệ sinh thái AR vào các sản phẩm smartphone của mình. Từng sản phẩm mà họ cho ra mắt dần dần tạo nên một nền tảng AR bền vững: Apple Watch đưa thông báo trên cổ tay bạn, còn AirPods trực tiếp đưa trợ lý ảo Siri vào tai. Apple không tỏ ra hào nhoáng, nhưng những công nghệ họ đang phát triển là những thứ có thể dùng được ngay hôm nay, lúc này, bây giờ. Trong khi đó, Magic Leap và Microsoft đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng phổ thông. Táo Mỹ có vẻ như đang dẫn trước hai nhà sản xuất này. Họ thậm chí còn đang sản xuất một chiếc kính thông minh tương tự Google Glass để khoả lấp vào kênh nhìn còn đang thiếu của AR. 

Quan trọng hơn, tất cả các sản phẩm của Apple đều có thể được đồng bộ hoá vào một chiếc iPhone để hoạt động trên một nền tảng thống nhất. Chiếc iPhone trở thành cầu nối giữa cái mới và cái cũ, tạo ra một công cụ để người dùng trải nghiệm những công nghệ mới mà không bị lạ lẫm hay hụt hẫng. Nói cách khác, Apple đưa khách hàng từ công nghệ cũ sang công nghệ mới một cách rất khéo léo, điều mà những nhà sản xuất khác không làm được.

Có lẽ một ngày nào đó, Apple sẽ sản xuất ra những thiết bị đột phá hơn iPhone và không dựa quá nhiều vào nó nữa. Vào thời điểm đó, công ty này sẽ chuyển sang phát triển về iCloud và các dịch vụ Apple khác để tiếp tục giữ tính đồng nhất về trải nghiệm và duy trì sự khéo léo trong việc cung cấp công nghệ mới cho khách hàng.

 

VÀ TẦM NHÌN NGHÌN NĂM

Chiến lược của Apple luôn luôn là khuyến khích người dùng mua toàn bộ những sản phẩm có trong một hệ sinh thái thay vì chỉ là một sản phẩm nhỏ lẻ. Họ hiểu rằng không một sản phẩm đơn lẻ nào có thể làm trụ cột mãi mãi, và tạo ra một hệ sinh thái gồm nhiều sản phẩm đồng nhất chính là bí mật của Apple trong việc tạo ra một đế chế nghìn năm. Thế nên, kể cả khi sự phổ biến của iPhone không còn được như trước, thì vẫn có cơ sở để tin rằng Apple sẽ còn vững mạnh trong một thời gian rất lâu nữa.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN