Tại sao smartphone cao cấp mất giá nhanh trong năm 2016 và 2017?

0
5571

Chính sách giảm giá mạnh trên nhiều sản phẩm đã được áp dụng bởi nhiều nhà sản xuất cũng như cửa hàng trong khoảng thời gian gần đây. Vậy sự giảm giá mạnh các flagship đến từ đâu, nó tác động như thế nào đến người dùng, tích cực hay tiêu cực?

Trước hết cần phải khẳng định đây là một vấn đề không hề mới. Quay ngược lại năm 2013, chiếc smartphone giảm giá nhiều nhất thời đó là BlackBerry Z10. Vào tháng 5 năm 2013, siêu phẩm mới nhất đến từ Dâu Đen có giá 16 triệu đồng, rồi tụt xuống còn chỉ  4.5 triệu đồng đúng 1 năm sau đó. Mức giá mới chỉ bằng hơn 1/4 so với giá cũ mang tới cho người dùng Z10 cảm giác cực kỳ khó chịu. Điều này cũng gây khó khăn cho các chuỗi cửa hàng, khi họ phải nhận khoản thâm hụt lên tới cả trăm triệu đồng.

Giá smartphone giảm, người sở hữu máy từ đợt đầu cảm thấy không bực mình, còn người bán thì thua lỗ. Vậy tại sao tình trạng này vẫn đang diễn ra?

Thứ nhất, các hãng từ trước tới nay vẫn luôn cạnh tranh nhau khốc liệt về giá. Ngay giá trong thời điểm ra mắt của các siêu phẩm cũng đang có xu hướng giữ nguyên hoặc giảm nhẹ. Samsung Galaxy S7/S7 Edge, Xiaomi Mi 5 và LG G5 có giá khởi điểm thấp hơn mức của các sản phẩm tiền nhiệm. Chiến lược về giá được coi là đối thủ trực tiếp của chiến lược đánh mạnh quảng cáo và marketing. Trong khi một hãng như Oppo chi rất nhiều tiền cho quảng cáo thì những hãng còn lại không phải đổ quá nhiều chi phí vào khoản này, qua đó mức giá vừa được kéo xuống tạo lợi thế, vừa đảm bảo được lợi nhuận. Những hãng xem thường chiến lược về giá đã phải nhận hậu quả, mà đơn cử trong số đó chính là HTC.

Thứ hai, ở thị trường xách tay, giá smartphone tuỳ thị trường và tuỳ nhà mạng sẽ có tuỳ mức giá. Về tới thị trường Việt Nam, vì rất nhiều lý do nhạy cảm mà giá smartphone xách tay thấp hơn nhiều so với dòng sản phẩm chính hãng. Ví dụ như các máy ở thị trường Mỹ, ngoài hàng chục các lý do khác thì nguồn cung máy dồi dào từ thị trường này khiến cho giá cả của chúng khi về Việt Nam vô cùng hợp lý. Đó là chúng ta còn loại bỏ ra ngoài yếu tố hàng cũ đã qua sử dụng. Mức giá của những sản phẩm cũ, ngoại hình 99% thậm chí có thể thay đổi phân khúc của sản phẩm từ cao cấp xuống tầm trung.

Thứ ba là câu chuyện về vòng đời của smartphone. Chính vì các hãng liên tục cải tiến, chuyển mình và mang đến những sản phẩm tuyệt vời hơn sau mỗi năm, nên model năm trước của nhiều hãng đã bị coi là lỗi thời so với model mới. Mỗi năm, những Apple, Samsung, HTC, Sony, LG, Huawei hay Oppo đều có không dưới 2 mẫu thuộc dòng cao cấp và hàng chục model tầm trung khác. Tốc độ quay vòng sản phẩm càng nhanh càng dẫn đến sự trượt giá mạnh của các sản phẩm cũ.

Và cuối cùng là sự phân mảnh của Android. iPhone vẫn giữ giá hơn các đối thủ vì Apple độc quyền mọi thứ từ trong ra ngoài trên sản phẩm của họ. Trong khi đó, hai máy Android có thể đến từ cùng một hãng, cấu hình chỉ hơn kém nhau một chút nhưng phiên bản HĐH mà chúng sử dụng khác nhau cũng dẫn tới giá khác nhau, bởi như chúng ta đều biết, càng lên HĐH cao thì Android chạy càng mượt mà.

Điều này tác động như thế nào đến chính chúng ta, những người dùng?

Đầu tiên là tâm lý chờ máy giảm giá rồi mới mua. 6 tháng sau khi một siêu phẩm ra mắt, chúng ta có thể mua chính máy đó với giá thấp hơn vài triệu so với giá ban đầu. Điều này mang đến sự thoả mãn cho những người chịu khó chờ đợi và sự không vui ở mức độ nhất định cho người sở hữu sản phẩm từ đợt đầu. Nhận thấy điều này, các nhà sản xuất đã rất nhanh chóng tìm ra giải pháp. Đó là tặng nhiều phần quà và mang tới vô số các ưu đãi cho khách hàng đặt hàng từ đợt đầu. Ví dụ như khi đặt hàng chiếc Galaxy S8/S8+, người dùng sẽ có cơ hội nhận được sạc dự phòng, sạc không dây, ốp lưng, tai nghe chính hãng, v.v… Điều này có thể giúp xoa dịu phần nào cảm giác khó chịu của các khách hàng đầu tiên mua sản phẩm khi giá còn cao, và thậm chí có thể đưa nhiều khách hàng đến với lựa chọn mua máy ngay từ đợt đầu mới ra mắt.

Vì vậy, lựa chọn lại quay về việc ngân sách của khách hàng ở mức nào. Dù mua mới hay mua hàng sau khi hạ nhiệt mức mức giá rẻ, chúng ta cũng có những trải nghiệm thoả mãn ở các cấp độ khác biệt. Nếu chờ máy hạ nhiệt rồi mới mua thì trải nghiệm sẽ không được toàn vẹn. Trong khi đó, nếu mua sản phẩm từ đợt đầu, chúng ta sẽ đổi lại chất lượng sản phẩm hoàn hảo, cộng với trải nghiệm độc nhất so với phần còn lại.

Tổng hợp

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN