Sự phổ biến của trí thông minh nhân tạo và những hệ luỵ

0
8033

AI, hay trí thông minh nhân tạo, đã trở nên phổ biến hơn trong thời gian trở lại đây. Hầu như nhà sản xuất nào cũng đã tích hợp trí thông minh nhân tạo lên sản phẩm của mình. Những trợ lý ảo được tích hợp trên nhiều dòng máy bao gồm có Amazon Alexa, Siri và Google Assistant.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà sản xuất còn tự tạo ra những trợ lý ảo của riêng mình, như Samsung với Bixby, HTC với Sense Companion và mới nhất là trợ lý ảo của Andy Rubin trên Essential Phone.

Người dùng đã rất quen thuộc với những tính năng có mặt trên trợ lý ảo. Những kết quả tìm kiếm tốt hơn, những câu trả lời được cá nhân hoá hay những thông tin dựa theo ngữ cảnh giờ đã nằm ngay trong lòng bàn tay của người dùng. Đó là chưa kể tới việc giao tiếp với trợ lý ảo bằng giọng nói cho tốc độ nhanh hơn, tiện lợi hơn và cũng mang đến cảm giác “con người hơn”. Chắc chắn trợ lý ảo đã và đang mang đến những lợi ích lớn cho người dùng. Tuy vậy, không phải là nó không có những điểm bất cập riêng.

Sự phân mảnh cao hơn trên nền tảng Android

Vấn đề lớn nhất với hệ sinh thái trợ lý ảo trong thời điểm hiện tại là nó vẫn còn đang trong giai đoạn được liên tục nghiên cứu và phát triển, qua đó các công ty vẫn đang trong quá trình chạy đua để giành lấy lợi thế trên thị trường. Họ đều cố gắng để vượt qua nhau bằng tính năng. Có thể thấy rằng sự có mặt của Alexa, Bixby, Cortana, Google Assistant, Sense Companion, Siri, Viv và những nền tảng trợ lý ảo khác khiến cho người dùng như thể lạc trong ma trận vì không thể nhớ nổi trợ lý ảo nào có thể thực hiện được công việc gì. Họ sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn ra một trợ lý ảo cho riêng mình.

Chủ yếu các nhà sản xuất trong thời điểm hiện tại vẫn đưa tính năng vào trợ lý ảo của mình theo cách tương đối nhồi nhét, theo hướng “càng nhiều thì càng tốt”. Họ chưa đưa ra được một tính năng nào đó mang đặc trưng của riêng mình để người dùng nhớ tới. Việc tách biệt các trí tuệ nhân tạo với nhau sẽ còn trở nên khó khăn hơn nữa trong tương lai, khi các tính năng tiếp tục được nâng cấp. Chỉ cần nhìn qua cách mà từng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho các ứng dụng nhạc, smart home hay cách chúng xử lý các câu lệnh được nhập liệu bằng giọng nói, người dùng có thể thấy rõ điều đó.

Điều này không chỉ tạo ra khó khăn cho người dùng, mà còn tiếp tục khiến cho nền tảng Android tiếp tục bị phân mảnh thêm. HĐH mở của Google sẽ tiếp tục bị đào vào để tuỳ biến sâu hơn, qua đó tiếp tục khiến cho vấn đề về phân mảnh trên Android bị kéo dài.

Bạn có thể sử dụng trợ lý ảo Alexa để tạo mục lịch mới trên iCloud Calendar

Vấn đề quảng cáo và bảo mật

Một trợ lý ảo tốt trong thời điểm hiện tại là một trợ lý gần gũi với người dùng. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta càng đưa nhiều thông tin của chúng ta cho trợ lý ảo này càng tốt, bao gồm có lịch trình làm việc, tập luyện thể thao, thể loại âm nhạc yêu thích và thậm chí là cả thông tin thẻ tín dụng. Hoàn toàn có khả năng nhà sản xuất sẽ dựa vào đó để đăng tải những mẩu quảng cáo ngay bên trong ứng dụng. Khi đó, họ sẽ tạo ra lợi nhuận từ quảng cáo và bán không gian quảng cáo cho các đối tác. Trong trường hợp này, các nhà sản xuất có thể sẽ ưu tiên cho những đối tác trả nhiều tiền hơn, qua đó những quảng cáo hiện lên chưa chắc đã có ích cho chúng ta, mà hoàn toàn có thể gây ra phiền phức.

Lấy ví dụ, trong thời điểm hiện tại, những kết quả tìm kiếm từ Amazon shopping đã được nhúng sâu vào Bixby. Nếu người dùng tìm kiếm sản phẩm từ nền tảng trợ lý ảo này, có thể thấy rõ các kết quả hiện ra ít và trên diện hẹp hơn khá nhiều so với khi tìm kiếm bằng các công cụ thông thường. Dù Amazon sở hữu dịch vụ shopping khá tốt, nhưng không phải người dùng nào cũng ưa chuộng nó.

Thêm vào đó là những vấn đề liên quan đến bảo mật. Khi thông tin cá nhân của chúng ta đến với nhà sản xuất, dù người dùng có được hưởng lợi theo cách nào, thì sự tự do thông tin cá nhân của chúng ta cũng bị ảnh hưởng ở một mức nhất định.

Vấn đề với cách vận hành chợ ứng dụng

Hầu như tất cả các nhà sản xuất đều đã bắt tay với các nhà phát hành ứng dụng để người dùng có thể kết hợp được trợ lý ảo tiên tiến với appstore. Tuy nhiên, sức mạnh của sự kết hợp này đến từ những nhà phát triển khác nhau đương nhiên sẽ khác nhau. Những nhà sản xuất trợ lý ảo cần phải làm việc nhanh chóng với Google, bởi đương nhiên càng tách xa Google, tính năng của họ sẽ càng bị hạn chế.

Ví dụ như trình chơi nhạc. Google mới đây đã tuyên bố về việc hỗ trợ giọng nói cho Spotify, SoundCloud, Deezer hay Google Play Music. Trong khi đó, Amazon Alexa hỗ trợ Amazon Music, Prime Music, Spotify Premium, TuneIn và Audible. Điều này khiến cho người dùng Amazon bị thiệt thòi. Kể cả khi họ có tài khoản Amazon, thì những câu lệnh được hỗ trợ cũng chỉ đạt mức đơn giản nhất. Điều này càng khắc hoạ rõ nét ảnh hưởng của tính phân mảnh cũng như khả năng tích hợp với Google còn hạn chế của các nhà phát hành.

Kết luận

Từ tất cả những yếu tố trên, người dùng phải đặc biệt lưu ý đến hai yếu tố quan trọng khi sử dụng trợ lý ảo. Thứ nhất là sự bảo mật thông tin, và thứ hai là tính xác thực và có tính tham khảo cao đến từ những kết quả tìm kiếm.

Quay trở lại với vấn đề lớn nhất mà người dùng đang phải đối mặt, đó là always-on microphone. Trợ lý ảo với các chức năng giao tiếp đa dạng với người dùng hiện nay hoàn toàn có thể ghi âm toàn bộ âm thanh xung quanh chúng ta. Bất chấp việc các tính năng giao tiếp đều đã được mã hoá và người dùng có thể xoá toàn bộ các câu lệnh đã từng được đưa ra, họ cũng phải lưu ý rằng những câu lệnh được ghi chép lại và phân tích đến từ chính họ cũng phải được đảm bảo hoàn toàn an toàn.

Đương nhiên là nền tảng nào cũng có những vấn đề nhất định của nó. Nền tảng trợ lý ảo sẽ vô cùng tiện dụng trong tương lai, còn người dùng chỉ biết hy vọng rằng những vấn đề nghiêm trọng trong thời điểm hiện tại sẽ sớm được khắc phục.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN