Steve Jobs nói về Genius Bar: “thật ngu ngốc, nó sẽ không hoạt động”

0
5769

Cố CEO tài năng Steve Jobs đã được thuyết phục rằng hỗ trợ kĩ thuật ngay tại các gian hàng của Apple có thể giúp kết nối với khách hàng của mình tốt hơn.

Và khi Apple thuê Ron Johnson thiết kế và chạy các cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình vào năm 2000, ông đã học được một “khoá học cấp tốc” từ Steve Jobs khi hai người làm việc chung với nhau. Johnson nhớ lại.

“Chúng tôi hợp cạ nhau ngay từ ngày đầu tiên” Johnson nhớ lại khi tham gia nói chuyện trong show Recode Decode của phóng viên công nghệ nổi tiếng Kara Swisher – người chuyên phỏng vấn các lãnh đạo của các công ty công nghệ lớn. Thậm chí Steve Jobs đã giao cho Johnson một bài test về nhà khi phỏng vấn ông vào vị trí nói trên.

Jobs nói “Này, tuần lễ tạ ơn đang đến. Hãy cho tôi biết về kế hoạch của anh, anh định làm gì để tiếp cận ngành bán lẻ ?”. Johnson đã trả lời “tôi sẽ quay lại” và sự thực là ông đã viết một bản báo cáo dài 10 trang ghi rõ lý do tại sao Apple cần có cửa hàng và Apple sẽ như thế này, thế kia…vv

Sau đó Steve Jobs đã gọi điện để hẹn gặp Johnson và khi được Johnson hỏi nghĩ gì về bản báo cáo của mình, Jobs trả lời “Ồ, thực ra thì tôi không thích nó lắm, nhưng không sao, chúng ta hãy bắt đầu nói chi tiết hơn về nó”. Kết quả là Johnson đã chính thức có việc làm vào ngày hôm đó.

Genius Bar vào thời điểm đó là một trung tâm trong cửa hàng bán lẻ của Apple, nơi khách hàng có thể tự học cách sử dụng các sản phẩm mới hay nhận những hỗ trợ kĩ thuật, cách tự khắc phục lỗi xảy ra với các sản phẩm khác. Đây là một trong những ý tưởng của Ron Johnson và Jobs ghét ý tưởng này.

Johnson kể lại, khi đến gặp và trình bày với Jobs ý tưởng về Genius Bar, Jobs đã hét lên “thật ngu ngốc, nó sẽ không bao giờ hoạt động được”. Rồi ông nói tiếp “Ron, có thể ý tưởng của anh là đúng nhưng tôi chưa bao giờ gặp ai vừa am hiểu công nghệ lại vừa có khả năng kết nối với mọi người, họ đều là những kẻ lập dị (Geeks – tiếng lóng ám chỉ dân công nghệ lập dị, không có khả năng giao tiếp – ý của Jobs là những nhân viên kĩ thuật tại Genius Bar sẽ không có khả năng giao tiếp, hướng dẫn cho khách hàng). Anh nên gọi nó là Geek Bar.

Johnson đã trả lời “Steve, những đứa trẻ hiện nay đã lớn lên trong một thế giới khác với chúng ta rất nhiều, chúng đều am hiểu công nghệ và một trong số đó sẽ vào làm việc cho chúng ta”.

Ngay ngày hôm sau, Steve Jobs đã gọi cho bộ phận quản lý thương hiệu của Apple để đăng kí nhãn hiệu “Genius Bar” và như chúng ta đã thấy tại các gian hàng của Apple sau này, ngoài khu trải nghiệm sản phẩm còn có thêm khu vực Genius Bar, nơi khách hàng có thể học cách sử dụng sản phẩm mới cũng như nhận các hỗ trợ kĩ thuật cho sản phẩm khác.

Đến đây thì chắc hẳn một số bạn, trong đó có mình sẽ có suy nghĩ “liệu thanh Touch Bar xuất hiện trên thế hệ Macbook mới của hãng có phải được lấy ý tưởng từ Genius Bar ?” và thậm chí đã có những tin đồn cho rằng phiên bản iPhone kỉ niệm 10 năm sẽ không còn nút Home và thay vào đó là vùng chức năng “Function Area”, tương tự như Touch Bar trên Macbook vậy.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN