Quận Bình Thạnh ra ứng dụng tiếp nhận phản ánh từ người dân

0
6365

Để tiếp nhận ý kiến xây dựng và xử lý nhanh phản ánh về vấn đề trật tự đô thị trên địa bàn, quận Bình Thạnh đã cung cấp ứng dụng trực tuyến trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến dành cho smartphone để người dân tải về sử dụng.

Sau gần 2 tháng chạy thử nghiệm, ngày 9/6 vừa qua, UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã chính thức đưa phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” lên các nền tảng dành cho thiết bị thông minh như iOS và Android nhằm tạo thuận lợi cho người dân thông báo các vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị cho chính quyền.

Người dùng smartphone/tablet có thể tải về ứng dụng này thông qua việc tìm kiếm từ khóa “Bình Thạnh trực tuyến” trên các cửa hàng ứng dụng App Store (iOS) và CH Play (Android).

Giao diện chính của ứng dụng được thiết kế đơn giản với 4 mục: Phản ánh trật tự đô thị, Tra cứu hồ sơ, Tra cứu quy hoạch, Đánh giá hài lòng.

Mục “Phản ánh trật tự đô thị” cho phép người dùng có thể gửi các phản ánh các vụ việc liên quan đến trật tự đô thị trên địa bàn quận.

Để thực hiện việc phản ánh, người dùng cần gửi kèm ảnh chụp, phim kèm theo các thông tin liên quan đến nơi vi phạm cụ thể từ số nhà, đường, phường kèm theo số điện thoại của người phản ánh rồi bấm chọn nút Gửi tin.

Các phản ánh phổ biến hiện nay gồm: Xả rác/đổ nước thải, Lấn chiếm lòng lề đường, Xây dựng không phép.

Lưu ý là khi muốn phản ánh trật tự đô thị, ứng dụng sẽ đòi hỏi quyền truy cập tọa độ của người dùng thông qua việc bật tính năng GPS (định vị toàn cầu) trên thiết bị để có thể xác định được địa điểm chuẩn xác, tạo thuận lợi cho quá trình xử lý nhanh các phản ánh của người dân.

Ngoài ra người dùng còn có thể xem lại các phản ánh do bản thân đã gửi, cũng như tra cứu các phản ánh đã được xử lý trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Tính đến thời điểm viết bài này, các cơ quan chức năng trên địa bàn quận đã xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn nhờ các thông tin được người dân phản ánh thông qua ứng dụng di động này.

Bên cạnh đó, ứng dụng này còn hỗ trợ tính năng “Tra cứu thông tin quy hoạch” trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Và để thực hiện tra cứu quy hoạch này, người dùng cần cung cấp chính xác thông tin Phường, Số tờ bản đồ (ghi trên sổ hồng), Số thửa đất và địa chỉ của khu đất cần tìm hiểu về thông tin quy hoạch.

Trước đó, một quận khác ở TP. HCM là Thủ Đức cũng đã cung cấp 2 ứng dụng “Bản đồ quy hoạch trực tuyến” và “Cấp chứng chỉ quy hoạch” để hỗ trợ người dân xác định chính xác chức năng sử dụng của khu đất mình quan tâm và gửi hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ quy hoạch ngay tại nhà bằng cách truy cập vào website của UBND quận mà không phải đến trực tiếp trụ sở ủy ban để gửi hồ sơ.

Và theo thông tin từ Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, đến cuối năm nay, các thông tin quy hoạch tỷ lệ 1/2000 tạo TP. HCM cũng sẽ được phát hành trực tuyến thông qua các ứng dụng di động để người dân tiện tra cứu.

Ngoài ra, để theo dõi, giám sát tình hình xử lý hồ sơ, người dùng cần chọn vào mục “Tra cứu hồ sơ” sau đó chọn biểu tượng mã vạch để thực hiện quét mã vạch trên biên nhận hoặc trực tiếp nhập số biên nhận rồi nhấn nút tìm kiếm để có thể theo dõi tình hình xử lý hồ sơ liên quan.

Phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” cũng cung cấp chức năng đánh giá sự hài lòng về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh.

Để thực hiện đánh giá, chọn vào mục “Đánh giá hài lòng”, sau đó chọn Quận và nhập số biên nhận và cuối cùng chọn Đánh giá.

Trong quá trình dùng thử, các thao tác gửi phản ánh hay tra cứu hồ sơ có tốc độ phản hồi nhanh. Trong khi việc tra cứu các phản ánh đã xử lý còn phụ thuộc vào tốc độ mạng cùng khả năng xử lý dữ liệu trên thiết bị.

Hai mục “Tra cứu quy hoạch” và “Đánh giá hài lòng” có thời gian hiển thị hơi chậm. Ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” khá nhẹ nhàng khi chỉ chiếm dung lượng khoảng 50MB trên iOS 10.3.1 và 28MB trên Android 5.1 Lollipop.

Hy vọng rằng, trong tương lai, ứng dụng dạng này sẽ tiếp tục được cải thiện về giao diện, tính năng, nhanh chóng được nhân rộng ra trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng, và cả nước nói chung để đáp ứng kịp thời các nhu cầu cấp thiết của người dân trong mối quan hệ với các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

Nguồn: ictnews

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN