Nokia 3310 (2017) khan hàng: Chiêu trò kích cầu của Nokia?

0
5639

Nokia 3310 đang trở thành một cái tên rất được quan tâm trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, việc tiếp cận được với chiếc máy này là hết sức khó khăn. Tại sao chiếc máy này lại khó đến được tay người dùng như vậy? Nó có đáng mua hay không?

Nokia 3310 (2017) – Bản cập nhật dở dang từ phiên bản 2000

Nokia 3310 (2017) cho cảm giác rất thích thú khi trải nghiệm, nhưng không phải tất cả mọi người sẽ chọn mua nó. 

Về thiết kế, chiếc máy này bầu bĩnh hơn chiếc 3310 cũ, mỏng hơn nhiều và cũng dài hơn. Nhưng cảm giác hoài cổ chưa thực sự rõ ràng trên chiếc máy này. Dù đã có thêm kết nối Bluetooth, 2.5G, khe cắm thẻ nhớ Micro SD, cổng Micro USB, camera 2MP, nhưng 3310 mới không cho cảm giác cầm nắm đầm tay, hoàn thiện chắc chắn và phần mềm đơn giản như trên 3310 cũ. Có ý kiến cho rằng HMD Global nên bỏ đi những chi tiết này thay vì tung ra những nâng cấp không quá hoàn thiện và cần thiết. 

Những thứ được cho là mang về cảm giác của năm 2000 đều đã có phần không đáp ứng được kỳ vọng của những người bỏ công chờ đợi. Ngay cả đến game rắn săn mồi huyền thoại cũng xuất hiện với một giao diện mới, màu sắc sinh động hơn; con mồi cũng trở thành những quả dâu ngon mắt. Nhưng rắn săn mồi cũ trên màn hình đơn sắc đen trắng vẫn mang tới nhiều cảm hứng hơn.

Về tổng quan, ý đồ của Nokia rất rõ ràng. Họ muốn đi ngược lại cuộc đua cấu hình, camera và thiết kế mà các hãng khác đang tham gia vào. Họ muốn đánh vào tình cảm của người dùng bằng một chiếc máy không có gì ngoài sự phảng phất hơi hưởng quá khứ. Thế nhưng, sản phẩm này có vẻ làm chưa đến nơi. Vậy những ai nên mua chiếc máy này? Đó là những người có thể chấp nhận được những sự cải tiến nửa chừng và vẫn thấy chiếc 3310 (2017) mang về cảm xúc của ngày xưa cho họ. Dù gì Nokia 3310 (2017) cũng có nhiều yếu tố truyền thống, như bàn phím T9, màn hình tương đối đẹp với một feature phone, thiết kế nhỏ nhắn và càm giác bấm phím khá tốt.

Nokia 3310 (2017) khan hàng – Chiêu trò của HMD Global?

Cách giải thích đơn giản nhất cho điều này là sức mua quá tốt của Nokia 3310 (2017). Nếu 3310 (2017) về hàng đúng 4.000 máy như các thông tin chính thức, thì chuỗi gần 2.000 cửa hàng phân phối chính hãng tại Việt Nam hoàn toàn có thể bán hết số máy trên chỉ trong một ngày hoặc một buổi. 

Tuy nhiên, con số chỉ vài nghìn máy được bán ra lại mang tới cho người dùng câu hỏi về năng lực sản xuất của nhà máy Nokia tại Việt Nam. Thông thường, một cửa hàng bán lẻ có thể nhập vài nghìn máy về bán trong một đợt là chuyện bình thường. Phải chăng Nokia Việt Nam không đủ năng lực để phân phối cho thị trường Việt Nam vài chục nghìn máy?

Điều này tỏ ra khá mâu thuẫn với việc nhà máy sản xuất Nokia 3310 nằm ngay ở Bắc Ninh, Việt Nam. Rất khó có chuyện thị trường sản xuất ra sản phẩm mà chỉ nhận về có vài nghìn máy. 

Nokia 3310 vốn là một chiếc máy phổ thông và được ưa chuộng, vì vậy quá trình thăm dò thị trường không phải một nhiệm vụ bắt buộc. Như vậy, việc Nokia 3310 (2017) khan hàng có thể không phải vì năng lực sản xuất yếu kém, cũng không phải vì ý định thăm dò thị trường.

Câu trả lời tiềm năng nhất cho vấn đề này là thực ra năng lực sản xuất của nhà máy vẫn ổn, Nokia vẫn rất nhiều máy bán, nhưng phân phối ra nhỏ giọt để tạo tâm lý máy rất khan hiếm cho khách hàng. Qua đó, họ có thể làm giá cho sản phẩm và đẩy nhu cầu mua hàng lên cao trong thời gian sắp tới. Đây là một chiêu bài đã từng được áp dụng bởi Asus với chiếc Asus Zenfone 4 hồi tháng 4/2014. Tận dụng sức hút thương hiệu, các bên sản xuất và phân phối cùng nhau bắt tay tạo ra một cơn sốt ảo mang tên “cháy hàng”, qua đó tăng sức bán trong lâu dài. Khi đã tạo ra nguồn cầu nhất định, các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu đặt hàng từ cơ sở phân phối. Dựa vào sản lượng đặt hàng từ các nhà bán lẻ, nhà phân phối sẽ tung ra ồ ạt máy, thậm chí có thể thêm vào các động thái giảm giá, khuyến mại để có nguồn hàng cố định, vừa tăng doanh thu, vừa đẩy cao sức mạnh thương hiệu.

Như vậy, các bên phân phối có thể mới là nguyên nhân chính cho sự khan hàng của Nokia 3310 (2017), chứ vấn đề không liên quan đến năng lực sản xuất. Còn nếu thực sự vấn đề đến từ năng lực sản xuất, thì Nokia 3310 (2017) có thể là một nước cờ có phần vội vàng của HMD Global, khi họ chưa đủ khả năng phân phối rộng rãi mà đã bắt tay vào gia công và marketing sản phẩm.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN