Người dùng phải trả tiền mới được dùng Facebook?

0
7963

Facebook không cần can thiệp kỹ thuật để chống nạn fake news (tin tức giả mạo), Facebook chỉ cần làm một việc: đó là áp dụng mô hình kinh doanh không giám sát, không gây nghiện và không thao túng. Chỉ cần ra cơ chế thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ và người dùng phải trả tiền mới được dùng Facebook.

Bản cáo trạng của Luật sư đặc biệt Robert S. Mueller III đối với 13 cá nhân và 3 tổ chức bị buộc tội can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có lẽ là bằng chứng mạnh mẽ nhất về việc Facebook và Instagram tác động thế nào đến cộng đồng và nền dân chủ. Lựa chọn tốt nhất cho Facebook – và nền dân chủ – là Facebook hãy thay đổi mô hình kinh doanh từ việc dựa vào quảng cáo sang dựa vào nguồn thu đến từ “người dùng thuê bao”.

Facebook khăng khăng họ không chịu trách nhiệm gì về hậu quả của những sự can thiệp trên, dù có vô số bằng chứng cho thấy các hành vi xấu đang khai thác nền tảng này để tác hại đến những người dân vô tư và nền dân chủ trên khắp thế giới.

Tài liệu cho thấy Tổ chức Nghiên cứu Internet của Nga đã dùng Facebook và Instagram để thu thập về những người Mỹ, lan truyền tin giả và tổ chức các sự kiện – tất cả nhằm mục tiêu bóp méo sự thật, gây ảnh hưởng đến các cử tri và cuộc bầu cử Tổng thống Donald Trump. Facebook và Instagram đã bị đề cập đến 41 lần.

Mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của Facebook sinh lợi khủng khiếp, nhưng đang khuyến khích sự hư hỏng. Sử dụng một loạt các kỹ thuật tâm lý và cách thiết kế hệ thống, Facebook thu hút sự chú ý của người dùng tốt hơn mọi nền tảng quảng cáo khác. Cơ chế giám sát người dùng dồn dập, mạnh mẽ cho phép Facebook tùy biến từng người dùng một trong số 2,1 tỷ người. Các thuật toán được dùng tối đa, Facebook tập hợp các niềm tin và gia tăng sự phổ biến.

Và nhờ có sự phát triển khắp mọi nơi của smartphone, hơn 1 tỷ người dùng Facebook đăng nhập mỗi ngày – một thói quen chưa từng có cách đây 14 năm. Vì thế, nhiều người đã lợi dụng để tung ra các thông tin, ý kiến không có thật. Không ngoa khi nói mô hình kinh doanh của Facebook đã tạo ra hệ ký sinh.

Facebook không cần làm gì để thay đổi tình hình cả, không cần can thiệp kỹ thuật, không cần ra sức ngăn chặn fake news (tin giả), Facebook chỉ cần làm một thứ. Đó là áp dụng mô hình kinh doanh không giám sát, không gây nghiện và không vận động. Chỉ cần ra cơ chế thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ, và người dùng phải trả tiền mới được dùng Facebook.

Facebook cho biết họ đã thu được 82,44 USD doanh thu quảng cáo trên mỗi người dùng tại Mỹ và Canada trong năm qua. Quy đổi mức doanh thu này với mô hình kinh doanh kiểu thuê bao, Facebook sẽ phải tính phí 6,78 USD/tháng. Để so sánh, Netflix đưa ra 3 gói cước, với mức phí 8 USD, 11 USD và 14 USD/tháng. Với mô hình thuê bao, Facebook có thể dễ dàng vượt qua Netflix về mức độ sử dụng cũng như giá trị.

Mô hình thuê bao sẽ cho phép Facebook cải thiện trải nghiệm người dùng một cách đáng kể. Ví dụ: gói cơ bản có thể cung cấp dữ liệu, thong tin chưa chọn lọc cho gia đình, bạn bè và bất kỳ nhóm nào, cũng như các nguồn tin tức được xếp theo chủ đề, gồm tin tức, chính trị, thể thao và âm nhạc. Gói cao cấp hơn có thể bao gồm báo, tạp chí, blog và podcast. Facebook cũng có thể cung cấp gói dữ liệu tin tức video cho HBO, Netflix hoặc các mạng thể thao khu vực, cũng như các nguồn tin tức âm thanh cho Spotify và Pandora. Gói cao nhất có thể lên tới 100 USD/tháng hoặc hơn.

Facebook có thể thực hiện mô hình thuê bao vì đã có 223 triệu người lớn ở Mỹ sử dụng Facebook, tương đương với truyền hình cáp và vệ tinh. Với xu hướng không dây, Facebook đang ở vào vị trí lý tưởng để thu hút khách hàng.

Facebook cũng có thể linh hoạt trong việc đưa ra mô hình kinh doanh này: ví dụ, Facebook có thể cho phép khách hàng lựa chọn giữa mô hình hiện tại và mô hình thuê bao. Khách hàng vẫn có thể tiếp tục sử dụng Facebook có quảng cáo song được sàng lọc để tránh gây nghiện, tránh bị thao túng, sự tăng trưởng thuê bao sẽ giảm số người bị ảnh hưởng bởi kẻ xấu.

Mô hình thuê bao có thể được thực hiện không chỉ ở Mỹ mà còn ở hầu hết các nước phát triển. Điều này sẽ không chỉ tốt cho Facebook. Nó sẽ tốt cho Mỹ và cho nền dân chủ trên toàn cầu.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN