Ngoài MWC, Viettel cũng rất “nổi” ở nhiều nơi khác trên thế giới

0
1882

Viettel – tập đoàn công nghệ lớn nhất nước ta đã tham dự tại sự kiện Hội nghị di động toàn cầu MWC2017 và đã để lại khá nhiều ấn tượng tốt với các khách mời tham dự nói riêng lẫn bạn bè quốc tế nói chung. Tuy nhiên, không phải đến bây giờ công ty này mới gây chú ý trên thị trường quốc tế, mà đây thực sự là thành quả của những nỗ lực không nhỏ mà Viettel đã dày công bỏ ra từ những ngày đầu chập chững bước ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Như đã đề cập, sự nổi tiếng của tập đoàn viễn thông quân đội Viettel trên thế giới hiện tại thực sự là thành quả của những nỗ lực bước ra biển lớn của họ, bắt đầu từ cách đây đúng 10 năm.

Cụ thể, bắt đầu từ năm 2007, Viettel đã nhận được giấy chứng nhận số 29/BKH-ĐTRNN với đặc điểm chính là cho phép Viettel đầu tư ra nước ngoài với hình thức 100% vốn Việt Nam, nhằm mục đích khai thác mạng dịch vụ thông tin di động tại các nước lân cận, điển hình đầu tiên là Campuchia với số vốn khoảng 27 triệu USD. Viettel đã thành lập tại đây một công ty viễn thông con của mình với tên gọi Metfone. Cho đến hiện tại đã chứng minh được khoản đầu tư vào Campuchia của Viettel là đúng đắn, khi mỗi năm nhà mạng này thu về cho công ty khoảng 250 triệu USD.

Đến năm 2011, Viettel tiếp tục cuộc chơi lớn của mình với việc bắt đầu tập trung đầu tư vào thị trường Châu Mỹ, với Haiti là điểm đến đầu tiên. Sự có mặt của Viettel tại đây thực chất là có chủ đích bởi Haiti vừa trải qua trận động đất kinh hoàng bậc nhất lịch sử, và hầu hết các hãng viễn thông nước ngoài đều đã “tháo chạy” khỏi đây, đồng nghĩa đã mở ra cho Viettel một cơ hội rất lớn. Ngay lập tức, Viettel đã thành lập một nhà mạng mới tại Haiti, mang tên Natcom, với ngày khai trương chính thức là 07/09/2011. Vào thời điểm khai trương, Natcom là công ty duy nhất tại Haiti cung cấp đầy đủ dịch vụ viễn thông, và cũng là công ty duy nhất cung cấp công nghệ 3G. Với kênh phân phối phủ xuống tận thôn, xã, Natcom đã nhanh chóng có 250.000 thuê bao di động sau một tháng cung cấp thử nghiệm trước ngày khai trương.

Với đà phát triển vượt bậc, Viettel tiếp tục “bay cao” và đến năm 2013, Viettel đã ghi được dấu mốc quan trọng đầu tiên khi doanh từ hoạt động kinh doanh tại nước ngoài đạt 1 tỷ USD với 10 triệu khách hàng. Đáng chú ý, đây cũng là năm doanh nghiệp viễn thông này mở thêm 2 thương hiệu nữa của mình là Movitel tại Mozambique và Telemor tại Đông Timor.

2 Cột mốc quan trọng tiếp theo mà Viettel đã đạt được trong con đường đầu tư ra bên ngoài là trong năm 2016 vừa qua. Cụ thể, Viettel đã tiến hành ký hợp đồng với đối tác ở Myanmar, cho đến ngày 14/01/ 2017 vừa qua, công ty  đã nhận được giấy phép kinh doanh viễn thông chính thức tại đây, và đánh dấu Myanmar là khách hàng thứ 10 của Viettel. Viettel đã chuẩn bị đầu tư số tiền khổng lồ, lên tới 1.5 tỷ USD vào thị trường này. Bên cạnh đó, trong năm 2016, Viettel cũng đã chính thức cung cấp dịch vụ 4G tại 5 thị trường nước ngoài, bao gồm Lào, Campuchia, Haiti, Burundi và Peru. Dự kiến các thị trường còn lại mà doanh nghiệp này đang đầu tư cũng sẽ sớm được phổ cập mạng 4G trong thời gian ngắn sắp tới.

Tổng kết lại, trong 10 năm “đem chuông đi đánh xứ người”, Viettel đã đạt được những thành công rất đáng khích lệ, bao gồm doanh thu ổn định với tổng cộng 6.5 tỷ USD lũy kế thu được (riêng năm 2016 đạt khoảng 1.4 tỷ USD), tỷ lệ tăng trưởng trung bình ở thị trường nước ngoài đạt tới 25%, cao gấp 10 lần so với ngành viễn thông quốc tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đã nhận được tới 27 giải thưởng quốc tế khác nhau nhờ những đóng góp vào sự phát triển chung của ngành viễn thông thế giới. Tất cả những thành công trên đã cho Viettel một vị trí đáng nể trên bản đồ doanh nghiệp quốc tế, với tư cách nằm trong top 30 tập đoàn viễn thông có lượng khách hàng lớn nhất thế giới.

Với những thành công như vậy, hiển nhiên Viettel cũng rất tự tin tham dự những sự kiện lớn về công nghệ viễn thông trên thế giới trong thời gian trở lại đây, mà mới nhất là tại kỳ MWC2017 vừa qua. 2017 là năm thứ 2 liên tiếp Viettel tham dự sân chơi MWC – hội nghị di động lớn nhất thế giới với sự tham dự của đầy đủ ông lớn trong ngành viễn thông và di động toàn cầu. Năm nay, gian hàng của Viettel được thiết kế theo hình dáng bông sen với chủ đề “Technology solutions for smart society” (giải pháp công nghệ cho xã hội thông minh). Theo đó, Viettel đã mang đến MWC những giải pháp ứng dụng CNTT nổi bật như: ví điện tử V-Wallet, chính phủ điện tử, quản lý bán hàng cho chuỗi phân phối hay nhóm giải pháp bảo vệ an toàn cho người dùng di động.

Tại sự kiện, Viettel đã trình diễn với thế giới các giải pháp bảo vệ toàn diện cho người dùng trên di động, đồng thời tiếp tục khẳng định chiến lược đưa viễn thông CNTT vào mọi lĩnh vực của cuộc sống thông qua một số giải pháp như: hải quan một cửa, hệ sinh thái y tế. MWC 2017 là dịp để những sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của Việt Nam tiếp cận các doanh nghiệp trên thế giới và vươn ra toàn cầu.

Nhìn chung, có thể thấy những gì mà Viettel đã đạt được là hoàn toàn đáng tự hào và thể hiện một tư duy năng động, luôn cố gắng bắt kịp xu thế phát triển chung của công nghệ viễn thông toàn cầu.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN