Hơn 50.000 trẻ em vùng khó được tiếp cận chương trình tin học, máy tính

0
5128

Giai đoạn 1 trong dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” đã giúp hơn 50.000 trẻ em vùng khó tiếp cận chương trình tin học ứng dụng và khoa học máy tính. 

Ngày 22/3, Cục Công nghệ Thông Tin – Bộ Giáo dục và Đào tạo, Microsoft Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) đã phối hợp tổ chức hội thảo sơ kết và lập kế hoạch dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển”.

Các kết quả được ghi nhận trong giai đoạn 1 đã đánh dấu thành công bước đầu của dự án trong việc thu hẹp khoảng cách số, khơi dậy niềm đam mê, phát triển những kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin cho thanh thiếu niên tại các khu vực khó khăn, đồng thời đóng góp những bài học kinh nghiệm là tiền đề mở rộng quy mô trong các giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, sau 12 tháng triển khai từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017, dự án đã xây dựng được một bộ giáo trình môn Tin học trên cơ sở kế thừa chương trình tin học hiện hành và cập nhật các nội dung khoa học máy tính hiện đại, bao gồm các chủ đề: Tin học ứng dụng cơ bản, đồ họa 2D-3D và dựng phim, lập trình 2D-3D và an toàn sử dụng Internet. Trong năm học 2016 – 2017, bộ giáo trình được sử dụng để giảng dạy trong chương trình ngoại khóa tại các trường trung học cơ sở vùng xa, trường dân tộc nội trú và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố. Hơn 300 giáo viên Tin học đã tham gia tập huấn bồi dưỡng về kiến thức và phương pháp giảng dạy chương trình này, thông qua cả hai hình thức trực tuyến và tập trung. Qua đó, 52.000 học sinh đang được tiếp cận các nội dung mới mẻ, hấp dẫn và được trải nghiệm các hoạt động học tập tích cực, hướng đến phát triển tư duy thuật toán, tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống, năng lực giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.

Dự kiến trong trong giai đoạn 2, được triển khai trong 12 tháng tiếp theo, dự án tiếp tục mở rộng quy mô triển khai tới 12 tỉnh/thành phố và sẽ có khoảng 600 giáo viên và 85.000 học sinh được tiếp cận với các nội dung tin học ứng dụng và khoa học máy tính tích cực và đổi mới.

Kiều Ngân

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN