Giá điện thoại ở Việt Nam và trên thế giới khác nhau như thế nào ?

0
4945

Mức giá khác nhau ở các thị trường khác nhau dành cho cùng một sản phẩm điện thoại đã không còn là điều gì đó quá lạ lẫm. Sự khác biệt này đến từ một số lý do, từ thuế, thuế nhập khẩu hay đơn giản là sự quyết định đến từ phía nhà sản xuất.

Qua một vài những số liệu được cung cấp và tổng hợp bởi các trang báo uy tín tại nước ngoài, hãy cùng xem xem khách hàng ở nước nào phải trả nhiều tiền và ít tiền nhất cho một mẫu smartphone.

Galaxy S7 Edge và iPhone 7 Plus

Trên thực tế, các flagship của Samsung và Apple thường hay được bán với mức giá rẻ nhất tại Mỹ và Canada, và đắt hơn chỉ một chút tại Nhật Bản và Trung Đông. Một số thị trường như Châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mexico và Châu Á chứng kiến mức giá cao hơn của các mẫu smartphone này, chủ yếu là vì những khoản thuế thêm vào. 

Không may cho các khách hàng đến từ Mỹ Latin, Nam Phi và New Zealand khi họ phải trả một số tiền nhiều hơn người dân ở các nước khác để có thể sở hữu được hai mẫu máy này. Giá máy mới ra tại thị trường Mỹ có xu hướng bắt đầu từ mốc $800, nhưng con số này lên tới $1000 tại các khu vực nói trên, cao hơn tới 25% so với mức rẻ nhất. Giá trung bình của Samsung Galaxy S7 Edge 32GB trên toàn thế giới là $870, còn con số này với iPhone 7 Plus 32GB là $973.

Giá các flagship khác phân chia theo khu vực

Khi thị trường smartphone mở rộng ra, chúng ta thấy chủ yếu các hãng điện thoại tập trung phân phối sản phẩm vào một khu vực nhất định. Nếu như người dân ở Mỹ và châu Âu có thể được tiếp cận với những mẫu flagship đắt đỏ và hiện đại nhất như Google Pixel XL đến từ Google, thì Xiaomi, Oppo hay LeEco gần chỉ tập trung vào thị trường châu Á và trong nước. 

Trong những hãng sản xuất đến từ Trung Quốc, chỉ có Huawei là mới bắt đầu phân phối flagship ở nhiều thị trường hơn. Họ muốn xây dựng tệp khách hàng ở phương Tây nên ra mức giá rất hợp lý cho sản phẩm của mình ở thị trường châu Âu. Tuy vậy, các sản phẩm Trung Quốc vì không có địa chỉ phân phối chính thức ở một số thị trường như Australia và Na Uy, nên giá của các sản phẩm tương ứng tại các thị trường này không được dễ chịu. 

Giá flagship tại các thị trường khác nhau hiện nay đang có những sự khác nhau rõ rệt. Ví dụ như các máy iPhone, Samsung Galaxy hay Sony Xperia luôn luôn rẻ nhất ở Mỹ, còn mức giá ở các thị trường khác sẽ cao hơn từ $100 đến $300. Ở những thị trường mới nổi như Trung Quốc, mặc dù giá các flagship nói trên cao, nhưng sản phẩm nội địa lại rẻ, dẫn tới việc khách hàng có xu hướng lựa chọn sản phẩm trong nước. Điều này giúp họ không phải trả quá nhiều cho một chiếc điện thoại tốt mà cùng lúc ủng hộ hàng nội dịa. Ví dụ như Le Max 2 và Xiaomi Mi 5 có giá khởi điểm $260, rẻ hơn $140 so với chiếc flagship rẻ nhất tại thị trường Mỹ là ZTE Axon 7.

Bất ngờ là ở chỗ Trung Quốc gần như là nước duy nhất có các hãng sẵn sàng bán giá rẻ sản phẩm của mình cho khách hàng. Giá của Samsung tại Hàn Quốc hay Sony tại Nhật Bản không hề thấp hơn giá của các sản phẩm này ở thị trường châu Âu. Trong khi đó, Bắc Âu, vùng Scandinavia, mới là nơi có giá smartphone phân phối đắt nhất chứ không phải vương quốc Anh. 

Giá cả tại phân khúc tầm trung

Trong khi đó, những diễn biến ở phân khúc tầm trung tỏ ra rất khác biệt. Mức chênh lệch giá cả giữa các thị trường là không nhiều. Ví dụ như một chiếc máy có giá niêm yết là 250 Đô la Mỹ sẽ chỉ dao động trong khoảng $250 đến $300 ở cả Bắc Mỹ, Châu Âu, Nga, Trung Đông và Nam Á. Nếu bạn mua một chiếc máy mà có đòi hỏi mức giá dễ chịu, vừa phải, thì Trung Quốc là nơi bạn nên đến. Ví dụ như chiếc Honor 6X có giá $250 ở Mỹ, thì con số ở Trung Quốc chỉ là $190. Mức giá của Xiaomi Redmi Note 4 sẽ thấp hơn các nơi khác khoảng 145 Đô la Mỹ.

Tuy vậy có một thị trường đi ra khỏi quy luật này. Giá máy ở Nam Mỹ trung bình cao hơn $120 so với con số ở Bắc Mỹ. Thậm chí ở Argentina, có một số mẫu máy tầm trung có giá gấp đôi so với giá niêm yết. Đây cũng không phải một điều gì đó quá ngạc nhiên, vì không chỉ riêng smartphone, mà những sản phẩm điện tử khác cũng cho thấy mức giá rất cao ở những thị trường này, chủ yếu là vì mức thuế nhập khẩu quá cao cũng như các kênh phân phối đắt đỏ.

Tổng kết

Những thống kê ở trên không có gì lạ lẫm với những ai đã theo dõi thị trường smartphone từ lâu. Thị trường Trung Quốc và Ấn Độ luôn có mức giá rẻ, các flagship đầu bảng luôn có giá dễ chịu nhất ở Mỹ và một số thị trường như Bắc Âu và Nam Mỹ luôn đưa ra mức giá rất “chát” cho toàn bộ các sản phẩm điện tử. Tất cả những điều này đều đã trở thành quy luật và nhiều khả năng sẽ không thay đổi trong tương lai gần.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN