Facebook đang lên kế hoạch sản xuất chương trình TV

0
7319

Facebook đang có những kế hoạch sản xuất các chương trình truyền hình, giống như các chương trình mà chúng ta đang xem trên TV. Dự kiến chương trình này sẽ được công bố vào giữa tháng 6 tới đây.

Facebook chưa bao giờ từ bỏ tham vọng phát triển mảng video lớn mạnh nhằm cạnh tranh với YouTube, mạng xã hội video lớn nhất hiện nay. Theo Business Insider, để phát triển mảng video lớn mạnh, Facebook mới đây đã công bố kế hoạch sản xuất các show truyền hình TV, và sẽ giới thiệu đến người dùng vào giữa tháng 6 tới đây.

Facebook dự kiến, sẽ có khoản 20 chương trình truyền hình cho lần đầu tiên ra mắt, và hàng loạt các chương trình tiếp theo, với chủ đề là các cuộc thảo luận cùng với những người nổi tiếng. Đại diện mạng xã hội này cho biết, họ sẽ có hai loại nội dung khác nhau bao gồm, các show truyền hình được đầu tư với chi phí sản xuất cao, với thời lượng phát sóng dài tương tự như các show truyền hình trên TV, và các show ngắn hơn có thời lượng khoản từ 5 đến 10 phút mội ngày.

Ý tưỡng về các show truyền hình TV, giúp Facebook dễ dàng kiểm soát nội dung xuất hiện trên mạng xã hội có hơn 2 tỷ người dùng. Đây cũng là điều mà các trang mạng xã hội khác đang hướng đến như, Amazon, YouTube, Snap, nhằm tránh phục thuộc vào các video đến từ người dùng, và đảm bảo hơn việc kiểm soát các video có nội dung xấu.

Facebook xem các video có chất lượng cao, kịch bản hay là một trong những điều quan trọng để giữ chân người xem. Đặc biệt là những người trẻ đang có xú hướng dần chuyển sang sử dụng Snapchat. Ngoài ra, các show truyền hình này còn giúp hãng thu hút được nhiều khách hàng đầu tư quảng cáo hơn, nhằm cạnh tranh với các dịch vụ quảng cáo truyền thống. Hiện tại, các video ngắn phát trên News Feed của Facebook đã thu về được các thành công nhất định. Tuy nhiên, đối với các show truyền hình có thời lượng dài hơn, liệu có thu hút được sự quan tâm của người dùng hay không vẫn còn là một ẩn số.

Các show truyền hình chất lượng cao

Dự án này được dẫn dắt bởi đồng sáng lập của CollegeHumor, ông Ricky Van Veen. Người vừa được Facebook thuê hồi tháng 12 năm ngoái đảm nhận chưc vụ Giám đốc chiến lược sáng tạo toàn cầu.

Nhóm phát triển dự án đã có những buổi gặp mặt với các công ty chuyên sản xuất các video, và cùng thảo luận về các show có thời lượng từ 5 đến 30 phút. Có thể Facebook sẽ thiết kế riêng một tab mới dành cho những video này.

Theo một vài nguồn tin cho rằng, Facebook sẽ có những video mang tầm cỡn và chất lượng ngang ngửa series phim truyền hình nổi tiếng “House of Cards” được phát trên Netflix. Ở những video ngắn, chi phí sản xuất thấp hơn sẽ có quy mô tương tự như các chương trình dịch vụ go90 của Verizon.

Một chương trình khá thú vị mà Facebook dự tính sẽ sản xuất đó là hẹn hò thực tế ảo, hợp tác với Conde Nast Entertainment để thực hiện. Với chương trình này, người tham gia sẽ hẹn hò trên thế giới ảo trước khi gặp mặt nhau ngoài đời thực. Tại buổi thuyết trình vào hôm thứ 3 vừa qua Conde Nast cũng đã khẳng định họ sẽ các dự án hợp tác với Facebook trong thời gian sắp tới, tuy nhiên họ không tiết lộ thêm các thông tin chi tiết cho dự án này. Ngoài ra, các thông tin khác cho rằng, Facebook đã lên kế hoạch mời các ngôi sao hàng đầu Hollywood tham gia vào các show truyền hình sắp tới.

Mặc dù sản xuất nhiều thể loại video khác nhau, tuy nhiên, Facebook vẫn không quên việc phát triển các show có nội dung hướng đến giới trẻ. “Họ đang hướng đến Snapchat” một người cho biết. Snap cũng đã bắt đầu tìm và hợp tác với các công ty mà Facebook có ý định hợp tác, để phát triển thêm mục Discover trên ứng dụng của mình. Ngoài ra, Facebook cũng đang xem xét việc sản xuất các video thể thao hợp tác với hãng thể thao MLB. Giám đốc điều hành Facebook cho biết,”Thể thao có thể là mảng mà chúng tôi bắt đầu thử nghiệm vào một thời gian nào đó”.

Theo một nguồn tin cho biết, có thể thời gian ra mắt show vào giữa tháng 6 tới đây sẽ bị lùi lại. Một nguồn tin khác cho biết thêm, Facebook ban đầu dự định giới thiệu show tại hội nghị lập trình viên vào giữa tháng 4 vừa qua, nhưng sau đó họ quyết định lùi thời gian ra mắt đến ngày 17-6 tại sự kiện lễ hội quảng cáo Cannes Lions.

Trò chơi quảng cáo

Chiến lược video mới này giúp Facebook cạnh tranh trực tiếp với YouTube. Vào hôm thứ 5 vừa qua, YouTube công bố sẽ tài trợ một loạt các show có sự góp mặt của các ngôi sao hàng đầu như Ellen DeGeneres, Kevin Hart, và Katy Perry. Các show này sẽ được hỗ trợ quảng cáo và miễn phí để bất kì ai cũng có thể xem, mà không cần phải đăng kí dịch vụ trả phí của YouTube.

Theo ông Robert Kyncl, giám đốc kinh doanh của YouTube cho biết “Cách đây 5 năm, 85% các chương trình truyền hình đều sống bằng quảng cáo. Năm nay, con số đó đã giảm xuống còn 2/3. Việc các nội dung trả trí ngày càng nhiều, và xu hướng phát triển này ngày càng tăng. Bởi vậy, những dự án show truyền hình như thế này, là cách chúng tôi hợp tác với các nhà quảng cáo, để tránh đi những xu hướng phát triển trên”.

Có lẽ Facebook cũng có suy nghĩ giống YouTube, khi mà họ cũng dự tính sẽ thu tiền từ các show của mình thông qua các quảng cáo hiển thị trên video. Hình thức quảng cáo này cũng đang được thử nghiệm trong những tháng gần đây và được nhiều nhà xuất bản sử dụng thông qua cả video của mình trên Facebook. Tuy nhiên, hiện tại hình thức quảng cáo này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

Trong các cuộc thảo luận với đối tác gần đây, các nhà điều hành Facebook đã nhiều lần đề cập tới vấn đề họ muốn chuyển sang mô hình chia sẻ doanh thu với các show có kịch bản thông qua hình thức quảng cáo mid-roll. Để bắt đầu, Facebook đã mua bản quyền các show truyền hình, và tiền bản quyền sẽ được trả sau khi họ thu được tiền từ những quảng cáo trên các show đó.

Thâm nhập phòng khách

Mối quan tâm của các đối tác của Facebook hiện nay là, họ vẫn chưa nhận được các giải thích từ những lãnh đạo của Facebook, vì sao người dùng lại muốn xem các video show dài trên tab video của ứng dụng Facebook. “Facebook đã không thể giải thích được việc này”, một đối tác của Facebook cho biết.

Facebook cũng đã bắt đầu cho ra mắt một ứng dụng riêng trên Apple TV và các set-top-box khác hồi tháng 3, có thể nó sẽ được dùng để chiếu các show truyền hình của hãng.

Zuckerberg cho biết: “Mục tiêu sẽ tạo ra một số nội dung ban đầu nhằm giúp người dùng biết đến các tab video. Đó sẽ là một nơi tuyệt vời mà người dùng có thể khám phá, xem các video họ muốn. Và mục tiêu dài hạn là người dùng không phải trả tiền cho nội dung đó mà chúng ta sẽ tạo ra một mô hình chia sẻ doanh thu một khi toàn bộ nền kinh tế quanh video trên Facebook được thiết lập”.

Khôi Hồ

 

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN