Cuộc ‘cách mạng’ về thiết kế điện thoại đi động

0
5832

Với sự ra đời của chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1973, thế giới càng trở nên nhỏ bé hơn vì bạn có thể liên lạc với bất cứ ai chỉ với vài nút bấm. Cùng với các tiến bộ công nghệ thì thiết kế đi động luôn luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày một nâng cao của khách hàng. Rất nhiều thay đổi mang tính cách mạng đã được áp dụng trong thiết kế di động, từ hình dáng cục gạch năm 1973 tới những điện thoại mỏng, màn hình tràn viền như các bạn đang sử dụng ngày nay.

Xem trên kênh Youtube của Techmag:

Giai đoạn đầu tiên: Những cục gạch đắt tiền (1983-1999)
Ở giai đoạn đầu thì điện thoại chưa thực sự phổ biến mà được coi là mặt hàng xa xỉ, giá đắt, nên chỉ những doanh nhân có nhu cầu mới dùng. Do công nghệ bán dẫn chưa phát triển, phần lớn thiết kế điện thoại trong giai đoạn này rất to và cồng kềnh. Điển hình chính là chiếc điện thoại đầu tiên MOTOROLA DYNATAC 8000X (1983), đây là điện thoại “cục gạch” về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nó quá cồng kềnh, và nặng tương đương với cục gạch thật.
5 năm sau, Motorola Microtac 9800 ra đời, đây mới thực sự là chiếc điện thoại di động đúng nghĩa vì nó đã dễ dàng cho người dùng mang đi khắp nơi. 1993 chúng ta có IBM Simon, smartphone đầu tiên khi được tích hợp điện thoại, nhắn tin, máy fax và cả PDA. Năm 1995, Nokia đánh dấu khởi đầu cho kỷ nguyên smartphone với Nokia 9000 Communicator.
Có thể thấy trong giai đoạn này, điểm chung của tất cả các điện thoại đều đi kèm 1 cái attenna dài ngoằng, hoặc thiết kế có thể rút ra để bắt sóng và phải đến 1998 thì Nokia mới tung ra điện thoại đầu tiên có atenna ngầm, đó là Nokia 8810.
Nhìn chung, trong giai đoạn sơ khai này, những chiếc smatphone chỉ là một công cụ hỗ trợ người dùng khi liên lạc một cách cơ động.
Nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ nên bước sang những năm đầu của thế kỉ 21, cũng là lúc thiết kế của điện thoại bắt đầu dịch chuyển sang một xu hướng tiếp theo.

Giai đoạn 2: Thể hiện cá tính(1999-2007)
Đây có thể coi là bước phát triển lớn mạnh đầu tiên về thiết kế tổng thể của smartphone. Khi các công nghệ thoại đã tương đối phát triển, các tính năng liên lạc trở thành việc quá đơn giản, các hãng bắt đầu tìm cách tạo điểm nhấn riêng để thu hút khách hàng. Nếu như trong giai đoạn trước năm 1998, điện thoại chỉ xuất hiện với 3 màu cơ bản là đen, bạc và xám thì thì việc xuất hiện của Nokia 5110 đã như một luồng gió mới lạ thổi vào trị trường di động thời bấy giờ. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên có khả năng thay đổi lớp vỏ bên ngoài, người dùng hoàn toàn có thể mua và tự thay những lớp vỏ từ chính hãng Nokia và cả bên sản xuất phụ kiện thứ 3. Xpress-on là tên gọi chính thức mà Nokia đặt tên cho công nghệ này.                  Xu hướng Xpress-On của Nokia kéo dài không lâu, người dùng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn thế. Giai đoạn 2003 – 2007 là hàng loạt những phép thử của các nhà sản xuất điện thoại. Những chiếc điện thoại dạng thanh kẹo truyền thống đã được thay thế bởi nhiều dạng khác nhau như nắp gập, bàn phím trượt, vừa trượt vừa xoay.
Những công nghệ mới bắt đầu nhen nhóm, chiếc điện thoại bắt đầu có thêm những tính năng mới như khả năng nghe nhạc, chụp hình.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, điện thoại đã bắt đầu được định hình ở mức cao cấp, trở thành một món đồ có giá trị với thiết kế mô phỏng đồ trang sức cho giới nhà giàu. Ví dụ như:  L’amour của Nokia, LG kết hợp với nhà thiết kế tới từ nước Ý để tạo ra LG Prada, Samsung Serene với phong cách nghệ thuật Scandinavian hợp tác cùng Bang & Olufsen. Và còn kha khá những lối thiết kế lạ mắt khác nữa. Nhưng cũng chính vì tập trung quá nhiều vào thiết kế để tạo dấu ấn thương hiệu nên các hãng đã phớt lờ nhiều tính năng chủ chốt khiến cho xu hướng này không thành công về mặt thương mại.
Và giai đoạn ngày nay – giai đoạn phát triển rực rỡ kỉ nguyên của smartphone, tối giản, hiện đại

Giai đoạn hiện nay: kỉ nguyên smartphone, tối giản, hiện đại (2007-nay)
Những chiếc điện thoại với màn hình cảm ứng lớn đã sớm định hình và nhanh chóng trở thành chủ đạo trong thế giới di động thế hệ mới với sự xuất hiện của chiếc iPhone vào năm 2007. Với triết lí đề cao sự tối giản, trực quan và thân thiện với người dùng, Iphone đã lần lượt đánh bật một loạt xu thế đối chọi khác để trở thành xu thế dẫn đầu định hướng cho giai đoạn hiện nay. Thế giới của những chiếc di động trở nên đồng bộ hơn với xu hướng chung: lược bỏ tối đa các chi tiết thừa, chỉ giữ lại các chi tiết quan trọng nhất, và quan trọng hơn, là các vật liệu cao cấp bắt đầu được sử dụng như kim loại, kính để thay thế cho lối thiết kế thuần nhựa như trước.
Tuy nhiên khi 1 thiết kế gây ảnh hưởng quá lớn tới xu hướng phát triển, thị trường sẽ trở nên bão hòa và nhàm chán, sự trì trệ trong sáng tạo là điều tất yếu sẽ xảy ra. Nói không ngoa khi trên thị trường hơn 80% smartphone đều mang âm hưởng triết lý thiết kế của Apple. Thiết kế tai thỏ của iPhone X khi ra mắt bị chê tơi tả thì lại thành xu hướng tất yếu của một loạt smartphone năm 2018, thậm chí đến cả Google cũng phải có động thái hỗ trợ xu hướng tai thỏ này. Một số ít nhà sản xuất có đủ tiềm năng nghiên cứu phát triển những hướng đi mới thì đều không mang lại kết quả cao về kinh doanh, kể đến như là Sony với ngôn ngữ thiết kế Omni Balance, HTC với Liquid Surface.
Nếu như ở mặt trước với phong trào tối ưu hóa diện tích màn hình là xu hướng tất yếu đã nhàm chán, thì mặt sau là một sân chơi mới mà chưa hiều hãng khai thác, có thể kể đến HTC với thiết kế mặt lưng kim loại lỏng, hay đặc biệt hơn là Huawei, cái tên rất nổi trong năm 2018 với siêu phẩm P20 Pro. Mặt lưng của P20 Pro với màu Twilight là sự kết hợp nhiều màu sắc khác nhau, với 2 tông màu chủ đạo chính là tím và xanh ngọc được chuyển đổi dần từ đỉnh máy đến đuôi máy. Vậy công nghệ này có gì đặc biệt? Theo như các kĩ sư của Huawei, để tạo ra được màu Twilight cho P20 Pro, họ đã phải sơn nhiều lớp sơn quang học với thành phần làm bằng kim loại không dẫn điện ở môi trường chân không ở dưới mặt kính, nhờ đó khi ánh sáng chiếu vào mặt lưng sẽ bị khúc xạ, tạo một hiệu ứng màu cực kì sống động, đồng thời lại có hiệu ứng màu lan chuyển đổi giữa các gam màu ở các góc nhìn khác nhau. Đây chắc chắn là một điểm nhấn cực kì thú vị, thể hiện được tính thẩm mỹ, thời trang của người dùng, hơn hẳn những chiếc điện thoại mặt lưng với thiết kế đơn sắc truyền thống. Ngoài ra ta còn thể thấy sự tỉ mỉ trong thiết kế công nghiệp của Huawei ở những chi tiết nhỏ nhất như việc thiết kế các cổng kết nối đối xứng ở cạnh dưới, điều này tuy tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó bởi nó cần sự phối hợp thiết kể chặt chẽ ở thiết kế vi mạch lẫn ngoại hình điện thoại.


Có lẽ một số người sẽ không thích mặt lưng của P20 Pro Twilight, tuy nhiên cá nhân mình nghĩ đây lại là một tín hiệu đáng mừng cho nền công nghiệp thiết kế di động đang bị bão hòa. Nên nhớ là để tiến tới kỉ nguyên smartphone nền công nghiệp đi động đã phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển với hàng loạt công nghệ hiện đại để đạt được thành tựu như bây giờ. Khi mà công nghệ AR và VR vẫn phát triển với tốc độ quá chậm, trước mắt smartphone vẫn sẽ là công cụ liên lạc thiết yếu của loài người trong nhiều năm tới. Cần lắm những nhà sản xuất dám làm, dám phát triển những điều mới mẻ như Huawei hay HTC để có nền công nghiệp điện thoại có thể bứt phá được.

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN