Chuyện gì đang xảy ra với Uber: Khủng hoảng và sắp phá sản?

0
11031
File illustration picture showing the logo of car-sharing service app Uber on a smartphone next to the picture of an official German taxi sign in Frankfurt, September 15, 2014. A Frankfurt court earlier this month instituted a temporary injunction against Uber from offering car-sharing services across Germany. San Francisco-based Uber, which allows users to summon taxi-like services on their smartphones, offers two main services, Uber, its classic low-cost, limousine pick-up service, and Uberpop, a newer ride-sharing service, which connects private drivers to passengers - an established practice in Germany that nonetheless operates in a legal grey area of rules governing commercial transportation. REUTERS/Kai Pfaffenbach/Files (GERMANY - Tags: BUSINESS EMPLOYMENT CRIME LAW TRANSPORT)

Uber là startup sở hữu 14.000 nhân viên, hơn 1 triệu tài xế và giá trị vốn hoá 68 tỷ đô la Mỹ. Thế nhưng, nó đang trong ở tình trạng không có lãnh đạo, ghế CEO và Giám đốc tài chính không ai ngồi. Có lẽ ngày Uber biến mất sẽ không còn xa.

Đây không phải lần đầu tiên Uber đối diện với khủng hoảng. Cách đây không lâu, CEO Uber Travis Kalanick đứng trước nguy cơ phải nghỉ việc ở chính công ty mà mình lập ra vì khả năng quản trị yếu kém. Tiếp theo là một cuộc điều tra nội bộ khiến hàng loạt nhân viên mất việc, còn bản thân Uber lao đao vì thiếu nhân sự. Hồi tháng 3, Giám đốc Jeff Jones từ chức vì không phù hợp với văn hoá quản trị tại công ty, kéo theo sự ra đi của một vài nhà lãnh đạo khác. Người đứng đầu mảng xe tự lái thì bị đuổi việc.

Travis Kalanick

Trong thời điểm này, Travis Kalanick đã chính thức rời vị trí CEO với lý do nghỉ ngơi sau nỗi đau mất mẹ. Tất nhiên đó là một lý do hoàn toàn có thể thông cảm được, nhưng Kalanick cũng không chắc chắn được cụ thể khi nào sẽ trở về tiếp tục công tác.

Theo CNN, tình hình của Uber đang đáng lo ngại hơn bao giờ hết. Ban lãnh đạo của họ đang thiếu hụt nghiêm trọng. Không Giám đốc Tài chính, không Giám đốc tác nghiệp, không Giám đốc marketing và không cả người phụ trách kinh doanh. Gần như CEO là vị lãnh đạo duy nhất còn lại của công ty, thế nhưng lại vừa nghỉ vô thời hạn. Công ty trị giá 68 tỷ đô la, điều hành 14.000 nhân viên và 1 triệu tài xế đột nhiên trở thành rắn mất đầu.

Trong mắt nhiều khách hàng và một phần đội ngũ nhân viên, Uber hiện nay đang là một công ty hoàn toàn rối loạn với uy tín tụt dốc không phanh. Đơn cử như cú phốt tài xế hãm hiếp khách hàng nữ bị phanh phui trong thời gian qua. Những hướng xử lý mà Phó Chủ tịch kinh doanh cấp cao Emil Michael đưa ra đều không thoả đáng và thể hiện phần nào đó sự hời hợt. Bên cạnh đó là những cáo buộc về phân biệt giới tính và xâm hại tình dục ngay trong nội bộ công ty.

Tất cả những biến cố trên khiến Uber mất đi những khoản đầu tư lớn trong thời gian gần đây. Sau khoản tiền mặt 3.5 tỷ từ chính phủ Ả Rập Saudi vào năm 2016, cho tới nay Uber không công bố được thêm bất kỳ khoản tài trợ nào khác. Một số lái xe tỏ ra không hài lòng với cách ban lãnh đạo đối xử với họ. Tinh thần nhân viên các phòng ban của khá rệu rã, thiếu sinh khí. Trong khi đó, vụ kiện cáo với Alphabet về bản quyền xe tự lái vẫn chưa đâu vào đâu.

Vậy những ánh sáng nơi cuối đường hầm để Uber bấu víu vào là những gì?

Trong năm 2016, họ thua lỗ 2.8 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử các startup. Tuy vậy, Uber cũng đã tăng được gấp đôi tổng giá trị các chuyến xe được đặt, đồng thời doanh thu thuần chạm mốc 6.8 tỷ đô la Mỹ. Nhìn chung, công ty này vẫn đang phát triển. Đây là một trong những yếu tố tạo ra niềm tin rằng có thể Uber sẽ sớm chạm đến điểm hoà vốn. Nếu kêu gọi được vốn trong thời điểm này, Uber nhiều khả năng sẽ thoát nạn.

Theo Bradley Tusk, một cố vấn tại Uber, công ty này đang thiết lập lại trật tự và ưu tiên loại bỏ nhiều vấn đề tồn đọng. Chất lượng dịch vụ vẫn đang được cải thiện và làm khách hàng hài lòng. Qua đó, Uber ngày càng bỏ xa Lyft, đối thủ chính của họ. Lyft đang tận dụng thời điểm chùng xuống của Uber để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, 7 tỷ USD tiền tài trợ mà Lyft nhận được không thể giúp họ sánh ngang được với Uber về mặt quy mô. Dù sao, Uber vẫn đang là công ty trải rộng ra tới 600 thành phố trên khắp thế giới. Trong khi đó, sau rất nhiều nỗ lực marketing, Lyft vẫn không thể vượt được Uber về số lượt tải ứng dụng.

Niềm tin của nhiều người dùng vào Uber vẫn còn khá lớn. Chiến dịch #DeleteUber được dấy lên từ hồi đầu năm gây được sự chú ý nhất định, nhưng rồi số lượng người tham gia cũng không quá nhiều và cuối cùng cũng lắng xuống.

Một khách hàng quen thuộc của Uber cho biết cô không mấy quan tâm đến những scandal mà công ty này đang gặp phải. Người này cho rằng không phải mọi tin đồn xấu về Uber đều là sự thực. Những yếu tố khiến cô trung thành với Uber là sự an toàn trong quá trình đi lại và giá rẻ. Như vậy, về cơ bản, Uber không đi chệch hướng với tôn chỉ ban đầu của họ và vẫn giữ được “chất” riêng trong dịch vụ của mình.

Nói tóm lại, Uber đang đối mặt với rất nhiều vấn đề về văn hoá hay cách hành xử. Tuy nhiên, không phải là họ không có những hy vọng cho riêng mình ở mảng tài chính. Chỉ cần giữ được khách hàng trung thành và mở rộng thêm thị trường đang sở hữu, Uber sẽ không chết.

Tổng hợp

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN