Chiến lược thiết kế smartphone của các hãng: Giữ bản sắc hay liên tục thay đổi?

0
5190

Thiết kế là một trong những phần quan trọng nhất trong quyết định mua hay không mua một chiếc smartphone của người dùng. Chính vì vậy, có một chiến lược thiết kế được hoạch định rõ ràng là một trong những điều tối quan trọng với các nhà sản xuất di động hiện tại.

Trước hết, các chuyên gia đã chia xu hướng thiết kế smartphone thành hai trường phái rõ rệt. Một là giữ một bản sắc qua các đời máy, và hai là liên tục thay đổi để tạo ra những đột phá trong trải nghiệm người dùng.

Về những hãng smartphone giữ chặt một bản sắc cho riêng mình, có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu, nhưng đại diện cho nhóm này đương nhiên là Sony. Đã từng có một số lần Sony muốn đổi tên cho thiết kế Omnibalance nhưng dường như cái tên này đã ăn sâu vào tiềm thức của người dùng. Thiết kế của Sony có thay đổi nhưng không hề đột phá kể từ thời Xperia Z đến nay. Nhà sản xuất Nhật Bản đi theo xu hướng thiết kế nam tính, tinh tế và sang trọng. Các sản phẩm của Sony đều mang đến sự đối xứng đa chiều, thoải mái khi sử dụng, vuông vắn. Ngoài ra, Sony cũng là nhà sản xuất tiêu biểu trong việc sản xuất ra các điện thoại chống nước. Đồng thời, khi cả thế giới đặt cảm biến vân tay ở mặt trước, tích hợp với nút home hoặc ở đằng sau mặt lưng, gần cụm camera, thì Sony vẫn trung thành với cảm biến vân tay đặt ở cạnh bên.

Tiếp theo là những hãng liên tục thay đổi, và đi đầu là Samsung và LG. Samsung đã từng rất bảo thủ ở thời điểm cách đây chỉ 2 năm khi vẫn giữ lại nắp lưng da tháo rời trên Galaxy Note 4 và S5. Thế nhưng, họ đã thực sự đột phá với Samsung Galaxy S6, S6 Edge và Note 5, không chỉ nằm ở thiết kế hai mặt kính đầy đột phá mà còn là màn hình cong đã làm cảm hứng cho nhiều hãng khác. Cho tới thời điểm này, khi chiếc S8 và S8 Plus đã ra mắt, có thể nói rằng S7 và S7 Edge là những bước để Samsung hoàn hảo hoá thiết kế của S6 trước khi tạo ra một bước chuyển mình mạnh mẽ tiếp theo trên S8. Màn hình vô cực tràn ra cả 4 cạnh, cảm biến vân tay chuyển về mặt sau, không còn logo Samsung gần dải loa phía trên màn hình, S8 đã chứng minh sự sáng tạo lớn của Samsung.

Với LG, các dòng G3, G4, G5, V10 và V20 của họ gần như chỉ giống nhau một chút và qua đời nào cũng có cải tiến. Với G5 là bước thử nghiệm module với V10 là màn hình phụ và thiết kế viền thép nam tính, và nay là G6 với màn hình Full Vision cùng với tỉ lệ màn hình 18:9. Sức sáng tạo của LG có thể coi cũng đáng nể không kém so với Samsung.

Có những hãng kết hợp cả hai chiến thuật nói trên cùng một lúc. Ví dụ như Xiaomi, HTC và Apple. Với riêng nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đến từ Mỹ, không thể nói họ không cải biến gì trong một vài năm qua. Đã có những sự thay đổi nhất định, như hai mặt kính sang kim loại nguyên khối từ iPhone 4S lên iPhone 5, tăng kích thước màn hình và gần như toàn bộ thiết kế tổng thể từ iPhone 5S lên iPhone 6, v.v… Mỗi đời máy họ lại thêm một màu sắc mới, như Matte Black và Jet Black trên iPhone 7 hay trước đó là iPhone 6S với màu Rose Gold. Xiaomi vẫn giữ nguyên thiết kế trên các dòng Redmi Note, nhưng dòng Mi của họ liên tiếp chứng kiến những đột phá. Tiêu biểu là Mi Max với màn hình lớn, Mi Mix không có viền màn hình hay Mi 5 thay đổi hẳn so với đời tiền nhiệm Mi 4. HTC sau một thời gian bị chỉ trích với thiết kế đẹp nhưng quá nhàm chán trên HTC One M7, 8 và 9, cũng đã bắt đầu thay đổi trên HTC 10 và HTC U Ultra, mặc dù vẫn giữ lại những nét tiêu biểu đã làm nên thương hiệu của họ.

Đó là một vài xu hướng thiết kế chính trên các smartphone hiện nay. Trong năm 2017 này, để trả lời cho câu hỏi chiến thuật nào mới được lòng người dùng nhất thì có lẽ câu trả lời là cả thay đổi và cả giữ lại bản sắc, nhưng phần thay đổi phải lớn và đáng kể hơn giữ lại bản sắc. Samsung đã và đang rất thành công với những sáng tạo của họ qua từng năm. Sony đang bắt đầu hồi sinh với chỉ một sự thay đổi rất nhẹ trên mặt lưng của chiếc XZ hay XZ Premium. Thêm vào đó, nhu cầu thị trường cũng luôn đòi hỏi cả sự thay đổi và cả bản sắc. Apple đã và đang bị chỉ trích vì thiết kế không thay đổi của họ từ thời iPhone 6, nên họ cần phải có một bước cách mạng hoá. Tuy nhiên, cách mạng hoá ở mức nào để người dùng khi nhìn vào vẫn nhận diện được một chiếc iPhone  thì là điều mà nhà sản xuất này cần cân nhắc. Làm sao để cân bằng giữa hai yếu tố thay đổi và bản sắc là một bài toán khó cho các nhà sản xuất di động vào mỗi dịp ra mắt smartphone hàng năm.

Cuối cùng người hưởng lợi vẫn là chúng ta, những người qua mỗi năm đều ngóng chờ những thiết kế mới mẻ. Thị trường smartphone hiện nay đang đứng trước khả năng trở lại với thời đa dạng về thiết kế cách đây đã khá lâu. Nếu điều đó trở thành sự thật, người dùng sẽ thoát khỏi một thế giới smartphone mà ở đó, máy nào cũng có thiết kế gần như tương tự.

Tổng hợp

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN