Chế tạo tai nghe VR giúp đào tạo các bác sĩ trong tương lai 

0
1938

Nhóm Immersive Media Initiative của Đại học Ohio State đang phát triển một công cụ thực tế ảo nhằm mục đích đào tạo các học sinh y khoa trong việc hỗ trợ điều trị chấn thương, theo trang Columbus Dispatch.

Trong một thử nghiệm gần đây, nhóm thuộc Đại học Ohio State này có hai bác sĩ nội trú đã sử dụng thiết bị thực tế ảo để “trải nghiệm” một tình huống tại Trung tâm Y tế OhioHealth Grant.

Cụ thể hơn, nhóm Immersive Media Initiative đã thiết lập ba máy quay thực tế ảo và micro trong phòng bệnh viện để ghi lại tất cả các cảnh quay cần thiết. Có ba tình huống riêng biệt. Tình huống đầu tiên là các bác sĩ tương lai đang ở trong buồng cấp cứu. Một nhóm y tế đang kiểm tra một nạn nhân vừa gặp tai nạn xe hơi. Sau vài tháng đoạn phim được chỉnh sửa, bác sĩ Jesse Nichols và Arishi Abdulaziz là người đã được trải nghiệm thực tế ảo đoạn phim đó.

Nichols cho biết: “Tôi cảm thấy như tôi cần phải tiếp cận và giúp đỡ bệnh nhân”, Nichols nói trong một cuộc phỏng vấn với Columbus Dispatch. “Bạn như đang ở tại nơi đó”. Cả Nichols và Abdulaziz đeo thiết bị thực tế ảo của HTC vào và cảm thấy như thể họ đang trực tiếp ở ngay trong phòng. Họ nhìn quanh và thấy tất cả các nhân viên đang ở đó, và một nhóm đang cởi áo và quần đùi của nạn nhân. Họ cũng có thể quan sát kỹ thuật viên y tế quét ngực và bụng của nạn nhân bằng một máy dò siêu âm. Những chiếc camera cho phép tầm nhìn từ phía dưới băng ca, từ phía phòng và từ giường bệnh của bệnh nhân.

Bác sĩ Thanh Nguyễn, bác sĩ chăm sóc chấn thương tại Trung tâm Y tế OhioHealth Grant tin rằng quá trình này có thể cực kỳ có lợi cho các bác sĩ ham học hỏi. “Phương pháp này có thể giúp giảng dạy các tình huống khác nhau thông qua hàng trăm bệnh nhân”, Nguyễn nói trong một cuộc phỏng vấn với trang Columbus Dispatch. Ông hy vọng công nghệ này sẽ được sử dụng trong phòng điều hành hoặc phòng chăm sóc chuyên sâu trong tương lai gần. Nhóm nghiên cứu cũng đang nghiên cứu phát triển ứng dụng di động cho tất cả nhân viên y tế ham học hỏi.

Bên cạnh đó, nhóm Immersive Media Initiative đã nhận được một khoản hỗ trợ trị giá 1 triệu Đô la Mỹ cho sự đổi mới vào năm ngoái và đang xem xét việc sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ để nâng cao chất lượng giáo dục.

Có thể nói, thực tế ảo được ví như chiếc cầu nối giữa lý thuyết và thực hành. Các thí nghiệm của nhóm Immersive Media Initiative đã cho người tham gia thấy được phòng chấn thương như thế nào. Qua đó, cho phép các bác sĩ trong tương lai, y tá, kỹ thuật viên,.. quan sát vai trò của họ trong một tình huống y tế và tự tin hơn với những gì họ sẽ làm trước khi họ gặp phải một tình huống thực tế trong cuộc sống.

Kiều Ngân

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN