Apple vẫn luôn thắng Samsung ở những mặt trận quan trọng nhất!

0
7010

Bao lâu nay, cuộc chiến giữa Apple và Samsung đã không thể chứng kiến một hồi kết nào. Trong năm nay, hai hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục cạnh tranh nhau cực kỳ khốc liệt với sự xuất hiện của iPhone 8 và Samsung Galaxy Note 8.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn trong hiện tại, Apple vẫn đang dẫn đầu về lợi nhuận từ smartphone. Dù trên thực tế, Apple và Samsung vẫn luôn là kỳ phùng địch thủ, nhưng về lợi nhuận thì công ty đến từ Mỹ vẫn luôn vượt trội. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2017, Apple đã nắm giữ tới 83% lợi nhuận smartphone trên toàn cầu. Cần biết rằng con số của năm ngoái chỉ là 79.4%. Điều này đồng nghĩa với việc dù iPhone 7 và 7+ bị chê là nhàm chán về mặt thiết kế, riêng iPhone 7 còn không quá vượt trội về mặt hiệu năng so với thế hệ cũ, tỷ lệ lợi nhuận iPhone thu được vẫn nhiều hơn đối thủ lớn nhất của mình.

Con số này chưa bao gồm tính toán lợi nhuận của bộ đôi Galaxy S8 và S8+ mới ra mắt của nhà sản xuất Hàn Quốc. Tuy vậy, với con số chỉ là 12.9%, rõ ràng kể cả khi S8 và S8+ có đạt được thành công rực rỡ ngoài mong đợi của Samsung thì họ vẫn không thể đuổi kịp Apple. So với cùng kỳ năm 2016, lợi nhuận của Apple tăng lên, còn Samsung với sự cố tai tiếng của chiếc Note7, đã chứng kiến lợi nhuận của mình giảm tới 9%.

Không thể nói rằng Samsung không tích cực đột phá. Chiếc Note7 mặc dù thiết kế không có quá nhiều điểm thay đổi nhưng về tổng thể lại cách tân rất nhiều. Năm nay đến lượt bộ đôi S8 và S8+ xuất hiện với nhiều cải tiến cực kỳ đáng kể. Có thể nói rằng Samsung rất thành công về mặt doanh số và lợi nhuận nếu quy chiếu với chính họ của những năm trước. Tuy vậy, “kẻ lười đột phá” Apple vẫn giành chiến thắng nếu đặt hai nhà sản xuất này lên bàn cân. Chiến thắng lớn nhất của Apple chính là việc nới rộng khoảng cách với Samsung trên mặt trận quan trọng nhất, đó chính là sản xuất và phân phối flagship. Trong những mùa cao điểm hay nghỉ lễ, Apple luôn luôn bán được nhiều máy hơn tất cả. Họ tận dụng rất tốt các thời điểm then chốt mà không cần phải đưa ra quá nhiều chính sách giảm giá hay khuyến mãi tặng quà.

Theo Counterpoint, vào mùa hè năm 2016, số lượng flagship mà Apple bán ra chiếm 50% tổng số lượng smartphone cao cấp trên toàn cầu. Có nghĩa là cứ hai người dùng flagship (không tính tới máy tầm trung và giá rẻ), thì sẽ có 1 người dùng iPhone. Trong khi đó, con số của Samsung chỉ là dưới 25%. Đến khi iPhone 7 ra mắt, con hai con số này chuyển thành 70% và 17%. Cứ 10 người dùng smartphone cao cấp thì sẽ có 7 người sở hữu một chiếc iPhone. Đây là tỷ lệ vô cùng khủng khiếp.

Bất chấp việc flagship chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số lượng toàn thể các smartphone được bán ra trên toàn cầu, đây lại là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho các nhà sản xuất, theo quy luật 80/20. Lý do Apple thu được nhiều lợi nhuận đến vậy là bởi họ chỉ cần bỏ ra khoảng 200 đô la Mỹ để sản xuất một đơn vị smartphone, rồi bán ra với mức giá từ 600 đô la Mỹ trở lên. Thêm vào đó, lợi nhuận trên những chiếc flagship luôn lớn hơn nhiều so với lợi nhuận thu được từ những sản phẩm phần cứng điện tử khác. Tiền lãi mà Apple thu về từ một chiếc iPhone chỉ có giá 600 đô la Mỹ còn nhiều hơn số tiền lời đến từ một chiếc MacBook trị giá 2000 đô. Với công ty Mỹ, iPhone luôn luôn là mặt hàng chính mà họ tập trung đầu tư trọng điểm, qua đó họ vượt trội so với phần còn lại, trong đó có cả Samsung, là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, Samsung ra mắt nhiều smartphone thuộc vào nhiều phân khúc, nhưng tỷ lệ lãi suất trên những máy tầm trung và giá rẻ của họ là không quá đáng kể. Trong nhiều năm qua, flagship vẫn là nguồn sống chủ yếu ở mảng smartphone của công ty Hàn Quốc. Họ không thể dựa vào việc bán chiếc S6 Mini cho những đối tượng tuổi teen trong nước để đổi lấy lợi nhuận đáng kể được. Có những thiết bị mà Samsung chỉ ra mắt để lấy về thêm thị phần chứ hoàn toàn không mang đến nhiều lợi ích thương mại. Họ cần người dùng mua S8 hoặc Note8 thay vì iPhone 8, nếu không lợi nhuận càng ngày sẽ càng sụt giảm. Lợi thế của iPhone là rất rõ ràng với thương hiệu, cũng như sự đồng nhất giữa phần cứng và phần mềm. Vì vậy mới có chuyện dù không thể cạnh tranh với Apple về lợi nhuận, nhưng Samsung vẫn phải liên tiếp tung ra những thiết kế và tính năng mới để tự cứu lấy chính mình.

Vì thế, cuộc chiến ở phân khúc quan trọng nhất với Apple sẽ là cuộc chiến sống còn dành cho Samsung trong cả ngắn hạn và dài hạn, bất chấp họ có bán được bao nhiêu máy tầm trung và giá rẻ đi nữa. Chỉ cần Samsung có thêm một nước đi sai lầm nữa, họ sẽ rơi vào những khó khăn lớn. Vì thế, chiếc Note8 phải cực kỳ đột phá và vượt qua được iPhone 8, đồng thời phải khiến người dùng quên đi cú phốt của Note7. Trong bối cảnh đó, Samsung mới có thể tiếp tục duy trì vị thế cạnh tranh với Apple. Còn nếu không, Apple sẽ lại tiếp tục thống trị mảng smartphone cao cấp như trong thời điểm hiện tại.

 

Di Động Việt

ĐĂNG BÌNH LUẬN